Năm 4 – Luận văn tốt nghiệp (P1)

  1. Mở đầu
  • Mình chọn năm 4 để bắt đầu cho loạt bài về cái thời đại học của bản thân. Lí do cũng không có gì quá đặc biệt, đơn giản là lúc mà mình đang viết bài này là lúc mình mới ra trường, cũng được tầm 1 vài tháng, do vậy mà năm 4 sẽ dễ dàng hơn trong việc truy suất lại bộ nhớ ^_^. Còn một lí do nữa khiến mình chọn bắt đầu bằng năm 4, đó là việc trong năm cuối này mình có ghi lại tương đối chi tiết quá trình làm việc và học tập, đây là thứ mà những năm trước mình không làm. Mỗi ngày, hoặc vài ngày một lần, bằng việc ghi chú nhanh lại việc bạn đang làm và kế hoạch sắp tới sẽ làm, điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách mình làm việc, lợi ích mà nó mang lại được nhiều hơn là những gì mình nghĩ lúc ban đầu. Đôi khi cần nhớ lại trước đây mình đã làm việc gì, ở đâu, khi nào … thì bản ghi chép này giúp ích rất nhiều. Kĩ năng quản lí thời gian là thứ bạn nên học được trước khi ra trường. Những năm trước cũng có rất nhiều điều để nói, mình sẽ viết từ từ ở các bài sau.

Man with a busy schedule

  • Nhìn lại năm vừa qua thì bản thân làm được cũng tương đối nhiều: việc học, việc làm thêm, việc làm luận văn tốt nghiệp (mình làm trước 1 kì so với quy định), việc thực tập… Nhìn lại thì thấy bản thân làm cũng được kha khá so với kế hoạch đặt ra, tuy nhiên mình vẫn không hài lòng với bản thân vì đôi lúc mình nghĩ rằng đã có thể làm tốt hơn. Có rất nhiều thứ mình muốn ghi lại chi tiết hơn hoặc chia sẻ nhưng có lẽ mình sẽ tập trung nhất vào cái việc làm luận văn tốt nghiệp. Quãng thời gian từ khi nhận đề tài cho tới khi hoàn thành, sự phân bổ thời gian như thế nào, các mốc quan trọng ra sao… Hi vọng là giúp ích được điều gì đó cho những bạn nào có ý định làm luận văn tốt nghiệp. (Bài này mình cũng viết cho mấy em khoá sau mình mà mình quen, và sẽ làm luận văn, hi vọng là mấy đứa tìm được điều gì đó ở đây).

2. Học kì 1 – Học lấn ngành, liên hệ thầy hướng dẫn luận văn xin đề tài.

– Học kì này bộ môn Thị giác máy tính có một môn chuyên ngành là môn Nhận Dạng, tuy nhiên mình lại không học môn này, lí do là vì có một vài kiến thức trong môn này mình đã được học ở những môn khác nên việc học lại cũng hơi lười và nhàm chán. Tất nhiên là cũng có những môn như: Xử lí ảnh, nhập môn thị giác, kĩ thuật lập trình trong ảnh và video… nhưng mà mấy môn này có cái thì mình đã học, cái thì thấy không cần thiết nên kì này hầu như không học gì của bộ môn Thị giác cả. Việc có dự định sẽ xin làm luận văn ngay từ kì này cũng là một trong những lí do để quyết định như thế.

Học kì này cũng là kì mà mình quyết định học lấn, tức là sẽ đi học những môn của các chuyên ngành khác. Bản thân 1 sinh viên khi chọn ngành học cũng không nhất thiết chỉ học những môn của chuyên ngành đó, sau khi đã trải qua thì mình nhận thấy việc có kiến thức ở cả những môn học khác chuyên ngành cũng là một lợi thế lớn khi ra trường. Học kì này mình sẽ dành để học lấn sang các môn của ngành khác, với chuyên ngành Công Nghệ Phần Mềm (CNPM), khá khó chịu khi gần như tất cả mọi môn đều phải có môn tiên quyết là môn Nhập môn CNPM. Cái môn này mở lớp ra chỉ có chỗ cho khoảng tầm 200 sv, do vậy mà cũng khá nhiều bạn muốn học mà không được, và mình là một trong số đó. Với việc không được học môn nào của bên CNPM nên mình chuyển hướng sang học bên Hệ Thống Thông Tin (HTTT). Mình chọn học môn Cơ sở dữ liệu nâng cao (CSDLnc) và môn Phân Tích Thiết Kế Hệ Thống Thông Tin (PTTKHTTT). Với 2 môn học này mình đã có được kiến thức về Database và lập trình .Net. Nếu như được chọn lại thì mình sẽ thay môn CSDLnc bằng môn Lập trình JAVA, bởi lúc trước mình nhầm rằng môn JAVA mình không học được do thiếu môn tiên quyết. Tuy nhiên đấy là khi mình đã học xong và nhìn lại thôi, chứ hồi đó cũng muốn học CSDLnc để có thể làm bên HTTT, dù sao thì những kiến thức cơ bản có được từ 2 môn đó cũng giúp mình khá nhiều, đặc biệt là khả năng lập trình .Net (mặc dù khá gà :v ). Nếu như được đưa ra lời khuyên cho mấy em đi sau, thì mình sẽ khuyên mấy em vừa nên học chuyên 1 ngành nào đó, lại vừa học thêm một vài môn bên các ngành khác để có tầm nhìn rộng, như vậy sẽ rất có ích sau này.

full-stack– Kì này mình cũng liên hệ với thầy hướng dẫn để xin làm luận văn sớm. Cái tên gọi “luận văn” là mình được nghe từ thầy hướng dẫn của mình, thầy kêu thầy thích gọi “luận văn” hơn là “khoá luận” (bởi người ta hay gọi ở bậc đại học là “khoá luận”, còn thạc sĩ hoặc hơn mới dùng từ “luận văn”). Theo thầy nói, sinh viên hoàn toàn có khả năng để làm được những đề tài lớn nếu như có đầu tư, việc gọi là “luận văn” cũng sẽ thúc đẩy sinh viên làm việc nghiêm túc hơn, và mình cũng thích như thế, nên mình sẽ dùng từ “luận văn” thay cho khoá luận.

Đúng ra như việc làm luận văn tốt nghiệp bình thường thì sẽ làm vào học kì 2, tuy nhiên việc chỉ có tầm 5 6 tháng để làm thực sự là không nhiều, với một lĩnh vực đòi hỏi phải nghiên cứu tìm tòi và mang nặng tính học thuật như Thị giác máy tính mà chỉ có 1 học kì để làm quả thật là không đủ nếu như bạn muốn làm một điều gì đó thực sự nghiêm túc và muốn tìm hiểu sâu. Do vậy ngay từ đầu học kì 1, mình đã liên hệ thầy để xin đề tài, nếu được thì sẽ có thêm khoảng thời gian của kì 1 để tìm hiểu, như vậy mới mong muốn có được một kết quả nào đó tương đối tốt được. Mình cũng không nhớ rõ lắm mình xin đề tài từ thầy vào chính xác ngày nào, nhưng nhóm mình (2 người) chính thức bắt tay vào làm việc (có ghi chú nhật kí công việc) là ngày 10/10/2014. Nếu vậy thì có lẽ là mình đã liên hệ với thầy 1 vài tuần trước đó, năm học mới bắt đầu từ tháng 9, chắc cũng tầm đó là mình liên hệ thầy.

– Về việc liên hệ xin đề tài, mình đã hỏi thầy và thầy yêu cầu gửi CV cũng như các hướng nghiên cứu yêu thích, việc yêu cầu các hướng nghiên cứu yêu thích chủ yếu là để xem bạn có hứng thú với việc tham gia các đề tài nghiên cứu không thôi, chứ lúc đó sv làm gì đã nghiên cứu gì mà biết 🙂 Do vậy, nếu bạn nào muốn hỏi kinh nghiệm việc xin đề tài sớm, thì việc cần làm là thể hiện được bạn thực sự muốn tham gia các đề tài nghiên cứu và xin thầy được dùng nó như một luận văn tốt nghiệp, là sv nên thầy cũng không đòi hỏi cao đâu. Ban đầu mình có gợi ý thầy là xin làm về đề tài “Nghiên cứu nhận dạng cảm xúc mặt người, ứng dụng cho các hệ thống multimedia”, tuy nhiên về nhận diện cảm xúc bằng ảnh thì cho kết quả không quá chính xác, video thì chính xác hơn nhưng cũng đã có nhiều người làm, giờ làm cũng được nhưng nếu muốn có cái mới vượt trội hơn sẽ rất khó. Thầy có đề xuất đề tài hiện lúc đó thầy đang chủ trì là “Tái tạo đối tượng 3D từ dãy ảnh màu – độ sâu”, hiện lúc đó là hệ thống đã được tìm hiểu và phát triển bởi 2 luận văn tốt nghiệp của 2 khoá trước, thầy muốn mình tiếp tục làm tiếp để hoàn thiện sản phẩm. Mất một vài ngày suy nghĩ, cuối cùng nhóm mình cũng thống nhất sẽ chấp nhận làm tiếp đề tài đó. Và ngày 10/10/ là ngày chính thức nhóm bắt tay vào thực hiện. (Ảnh sau cắt ra từ file nhật kí công việc ^_^)

Capture

3. Quá trình thực hiện luận văn

a. Thời gian đầu: bắt tay thực hiện đề tài

– Nhóm mình chính thức bắt tay vào làm từ ngày 10/10/2015. Thời gian này mới bắt đầu học kì 1 được tầm 1 tháng, như vậy là mình sẽ có thêm 4 tháng (tháng 10, 11, 12, 1) để thực hiện đề tài so với một luận văn đại học thông thường. Bây giờ nhìn lại, thực sự thấy được thời gian thực hiện sớm này mang lại rất nhiều lợi ích, việc có thêm thời gian để thực hiện cũng giúp giảm bớt phần nào áp lực khi bạn bí 🙂 Mình sẽ đề cập chi tiết hơn ở những phần sau.

Lúc này do vẫn phải học những môn ở trường, nhóm mình quyết định sẽ dành ra mỗi tuần 1 buổi để thảo luận chung, 1 đến 2 buổi tự tìm hiểu ở nhà. Phân công như thế này không phải là quá nhiều cho việc làm đề tài, tuy nhiên cá nhân vẫn có thể tự tìm hiểu thêm nếu muốn. Việc không bắt buộc quá nhiều thời gian vào luận văn là vì 2 đứa không muốn bỏ bê việc học các môn khác. Kì đó học 4 môn tin, tương đương 16 chỉ, vậy là có cả thảy 4 đồ án + các bài tập lặt vặt hàng tuần. Hai môn CSDLnc và PTTKHTTT bài tập nhiều kinh cmn khủng :3 đã thế nhóm 4 đứa mà 2 đứa bỏ, làm chỉ còn 2 đứa gánh team, cuối kì làm xong đồ án 2 môn đó mừng muốn khóc 😥 Việc học 4 môn / kì cũng là mức kha khá nhiều rồi, bởi thế ở kì đó mình xem luận văn như môn học thứ 5 vậy, cố gắng cân bằng nó với những môn khác để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu dành quá nhiều thời gian để thực hiện đề tài, thì những môn khác sẽ không đạt hiệu quả cao, còn ngược lại thì thời gian nhận đề tài sớm hoá ra công cốc, thế nên việc xem nó như một môn học ở kì này là một quyết định hợp lí. Bạn dành thời gian bao nhiêu cho những môn khác, thì cũng nên và chỉ dành từng ấy thời gian để tìm hiểu về đề tài, vậy là đủ cho việc thực hiện sớm.

– Về việc thực hiện đề tài trong thời gian này, mình thấy có thể xem những trải nghiệm lúc đó như thời năm nhất đại học vậy. Có nghĩa là: lúc đầu bạn sẽ có cảm giác lo lắng (vì sợ nó quá khó để làm), sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào (bởi nó là môi trường và cách thức học rất khác), nhưng tất cả sẽ được giải quyết nếu bạn chăm chỉ và tự tin vào bản thân. Cách thực hiện luận văn sẽ rất khác biệt kể cả khi so sánh với việc học các môn ở đại học. Bởi vì bạn hầu như tự làm tất cả mọi thứ, từ việc chuẩn bị tài liệu gì, tìm kiếm nó ở đâu, lấy thông tin ra như thế nào… Thầy hướng dẫn chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là định hướng. Nói sao cho dễ hiểu nhỉ, kiểu như: đề tài giống như việc “hãy đi tới điểm B từ điểm A”, thầy sẽ chỉ cho bạn rằng để đi đến điểm B cần phải đi hướng Tây, đi một đoạn sẽ gặp ngã 3, các em phải phân tích và tìm hiểu các dấu hiệu để chọn được đường đi tốt; sau đó có khả năng gặp 1 con sông, các em phải tìm cách chặt cây rừng để làm cái bè qua sông, có thể đi vòng qua hướng Bắc hoặc Nam 1 chút nhưng nhớ vẫn phải hướng đích về phía Tây…. Như vậy có thể nói, bạn sẽ được định hướng đi, còn việc “phân tích ngã rẽ như thế nào” hay “chặt cây đóng bè ra sao” bạn sẽ phải tự tìm hiểu và thực hiện. Những việc này phụ thuộc phần nhiều vào bạn, bởi vì khi thực hiện đề tài tức là bạn đang nghiên cứu (có rất nhiều loại nghiên cứu, nếu có dịp mình sẽ chia sẻ, đây cũng là 1 loại nghiên cứu), mà nghiên cứu thì chủ yếu vẫn chủ yếu dựa vào bản thân, do vậy vai trò của thầy sẽ rất khác so với việc bạn học 1 môn nào đó ở trường (Nơi mà bạn được thầy truyền kiến thức cho, bạn chỉ việc nhận).

I'm getting ready to apply for college. Do you have a list of party schools?

– Lúc mới thực hiện đề tài, thầy hướng dẫn sẽ không định hướng ngay cho bạn hướng đi, mà sẽ bắt bạn tự tìm hiểu. Kiểu như: để phát hiện và tách được đối tượng trong ảnh ra khỏi môi trường xung quanh, có rất nhiều cách như: dựa vào đặc trưng màu, dựa vào điều kiện giả định trước, dựa vào thông tin độ sâu… các em hãy tìm hiểu xem việc tách đối tượng ra là như thế nào? Quy trình ra sao? Hiện nay thế giới người ta làm tới đâu rùi, và phương pháp đang thình hành là gì? Hãy thử đề xuất phương pháp hay quy trình..v.v. Lúc này, do mới bắt đầu làm, kiến thức còn hạn chế, do vậy sẽ thấy rất cực và nản. Cực bởi vì chưa quen với việc tự tìm hiểu hết mọi thứ, tự tổng hợp mọi thứ, nhận ra mình còn quá hạn chế kiến thức; và nản bởi vì …. bạn chẳng biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu? 🙂 Lời khuyên cho các bạn trong thời gian này đó là, để thực hiện được việc phân tích và tìm hiểu sơ lược ban đầu, hãy tìm kiếm các tài liệu tổng hợp dạng như: A survey of Object detection based on Color Image, State of the art of object detection,… Ban đầu hãy tìm các tài liệu mang tính “Survey” hoặc “Review”, các bài này người ta đã tổng hợp lại các phương pháp cũng như kĩ thuật thông dụng, đọc các bài này sẽ giúp bạn nắm được bức tranh tổng quan. Đương nhiên là bạn cũng phải kha khá tiếng Anh một chút để đọc được các scientific paper, các bài báo khoa học thường hành văn khá khô cứng và dùng từ khá chuyên môn, do vậy ban đầu đọc không quen chắc chắn sẽ rất chán. Bản thân mình cũng thầy rất nản khi mới bắt đầu tìm hiểu, tuy nhiên dần dần bạn sẽ quen thôi. Mình sẽ cố gắng để chia sẻ về cách đọc 1 bài báo sao cho nhanh và hiệu quả, có thể là sẽ viết trong 1 topic khác 🙂

Ở khoảng thời gian này, nếu cần phải cài đặt gì source code thực hiện việc gì đó, thì tốt nhất là bạn cứ xem các thư viện có sẵn không thì dùng, thời điểm này chưa cần phải can thiệp sâu tới các giải thuật bên trong nên chỉ cần tìm cách sử dụng được các thư viện có sẵn là được. Điều quan trọng là bạn phải nắm được quy trình tổng quát của nguyên vấn đề. Bạn cần phải nắm được người ta đang dùng cái phương pháp nào nhiều, phương pháp nào đạt độ chính xác tốt, phương pháp nào đã được public code ra cộng đồng và phương pháp nào vẫn đang phát triển… Bạn chỉ cần nắm được lí thuyết về tổng quan các phương pháp, ưu nhược điểm ra sao, có phổ biến và dễ dùng hay không… Sau đó cân nhắc và chọn 1 hoặc 2 phương pháp để cài đặt thử. Thời gian tìm hiểu tổng quan và chọn ra phương pháp cụ thể là bước quan trọng hàng đầu quyết định bạn có làm được hay không, bởi nếu hướng đi mà sai thì còn nói chi tới thực hiện nữa. Nếu bạn cảm thấy khó khăn và mệt mỏi, đừng sợ! Thời gian bắt đầu này là khó nhất mà, vượt qua được giai đoạn này các bước sau sẽ thấy đỡ hơn. Ví dụ: để thực hiện việc tái tạo bề mặt đối tượng từ đám mây điểm, mình đã thực hiện đọc tài liệu State of the art in surface reconstruction from point cloud để tìm hiểu về các phương pháp hiện có, phát hiện giải thuật khớp hàm toàn cục Poisson là phương pháp mạnh và đã public nên quyết định chọn nó. (Tất nhiên là dù nó đã có hàm public trong thư viện PCL (Point cloud library) tuy nhiên để thực hiện là không hề đơn giản, bạn vẫn phải thực hiện nhiều công đoạn khác nữa, mình ví dụ như thế để bạn có thể dễ hình dung về quy trình thực hiện hơn). Những dạng tài liệu kiểu “Khảo sát và tổng hợp” như thế là thứ mà bạn nên đọc vào lúc bắt đầu thực hiện đề tài. Sau này cần phải cải tiến nó thì bạn mới đi đọc các bài chi tiết hơn.

Trong thời gian đầu này, bạn nên dành 1 tới 2 buổi mỗi tuần để đọc các tài liệu như vậy, đọc từ từ thì dễ thấm vào đầu hơn. Thậm chí bạn có thể đọc trước khi đi ngủ, với mục đích là …. để dễ ngủ hơn 😀 Bạn cũng nên dành thêm 1 buổi nào đó trong tuần để tìm hiểu về source code, xem cộng đồng đang thực sự cài đặt bằng gì (bởi có thể trên paper có giải pháp nhưng thực tế thì code chưa public), thử cài đặt những cái module nhỏ nhỏ khác như kết nối thiết bị, làm quen môi trường IDE mới, tích hợp thư viện vào project ..v.v. Bản thân nhóm mình cũng đã thực hiện như vậy, một nửa thời gian để đọc lí thuyết, một nửa thời gian để tìm hiểu code và cài đặt thử nghiệm, tất nhiên là thêm 1 bữa gặp nhau để trao đổi trực tiếp giữa 2 người trong nhóm. Một số người cho rằng làm cá nhân 1 mình mới học được nhiều kĩ năng, điều đó cũng đúng thôi, tuy nhiên mình thấy làm 2 ng có nhiều lợi ích hơn. Thứ nhất, bạn có môi trường để trao đổi ý tưởng; thứ 2, bạn tập được cách phối hợp nhóm; thứ 3, bạn học được nhanh và nhiều hơn bằng việc nghe người còn lại nói về những gì họ đã tìm hiểu v.v..v Tất nhiên là điều đó cũng còn tuỳ vào sở thích của bạn, nhưng mình nghĩ là nên làm 2 người sẽ tốt hơn khi ở mức bắt đầu như thế này.

TeamworkTrong khoảng thời gian này nhóm mình cũng thực hiện như đã chia sẻ ở trên, chủ yếu là tìm các tài liệu về quy trình, thực hiện cài đặt sơ lược các thư viện cũng như chuẩn bị framework, báo cáo ở thời gian này là sẽ thực hiện báo cáo kết quả thực hiện ở mỗi đầu tháng ở phòng bộ môn, còn lại có thể liên lạc với thầy qua mail bất cứ lúc nào. Các báo cáo vẫn chủ yếu tập trung vào việc phân tích và lựa chọn hướng đi, nhật kí công việc có thể ghi lại và lên kế hoạch kiểu dạng như sau, các bạn có thể tham khảo ở hình dưới. Việc ghi lại nhật kí công việc và lên kế hoạch đều đặn giúp kiểm soát tiến độ công việc cũng như có được cái nhìn toàn cảnh hơn về tính khả thi của công việc:

Capture

– Theo như kinh nghiệm đã trải qua, thì nếu như bạn là sinh viên và muốn thực hiện luận văn tốt nghiệp, thì bạn nên liên hệ với thầy hướng dẫn từ đầu năm 4, bởi vì mình thấy khi làm 1 đề tài, đã phải mất tới 1 2 tháng để tìm hiểu sơ lược vấn đề (đối với kinh nghiệm mình là thế, chắc là mình ko quá gà đâu 🙂 ), nếu đợi tới hk2 mới làm thì bạn chỉ có tầm 5 6 tháng, như vậy sẽ còn tầm 3 tháng để thực sự thực hiện đề tài, sẽ rất khó khăn nếu bạn muốn đạt được một kết quả tương đối tốt trong khoảng thời gian như thế. Ở các cấp học cao hơn, khi bạn đã có nhiều kiến thức hơn thì 3 tháng có lẽ còn được, nhưng ở thời sv kiến thức còn hạn chế nên bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn. Hơn nữa, việc chủ động liên hệ với giảng viên hướng dẫn sẽ tạo được mối quan tâm lớn hơn của thầy, giữa bạn và thầy hướng dẫn sẽ có mối quan hệ tốt hơn, thầy sẽ nhớ tên bạn, biết bạn là ai, thời đại học thầy nhớ tên và nhớ mặt cũng là trải nghiệm thú vị đó chứ 🙂 Bạn sẽ được gặp và nói chuyện trực tiếp với thầy nhiều hơn, được trao đổi các ý tưởng trực tiếp với thầy, những điều này sẽ khiến bạn học hỏi được nhiều hơn và cải thiện sự tự tin cũng như khả năng trình bày ý tưởng cách mạch lạc. Bởi thì thầy bận đâu thể nghe bạn nói lâu, vậy nên bạn sẽ học được cách nói một vấn đề phức tạp với thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo ý nghĩa.

Đối với mình, việc chủ động liên hệ với thầy xin đề tài nó không chỉ gói gọn trong việc bạn thực hiện đề tài, nó còn giúp mang lại nhiều kinh nghiệm khác. Điều quan trọng là sẽ được trải nghiệm 1 quá trình làm việc và học tập hoàn toàn mới, tự chủ hơn, chủ động hơn, cần nghiêm túc hơn, cần nỗ lực hơn ..v.v. Việc bạn có được trải nghiệm làm luận văn (cả thời gian chủ động xin làm trước + thời gian làm đủ theo quy định) đôi khi còn giá trị và ý nghĩa hơn là những kiến thức và điểm số bạn đạt được. Đa số sv khi bắt đầu liên hệ sẽ có tâm lí lo lắng, sợ sệt, kiểu như: không biết nó có khó quá không, đề tài thầy đưa mình chưa làm bao giờ không biết có làm nổi không v..v.v. Đại loại là sẽ có tâm lí hơi tự ti và rụt rè nếu như đây là lần đầu. Nếu như phải mô tả việc cần làm ở khoảng thời gian đó một cách ngắn gọn, thì có lẽ “keep calm and believe in yourself” sẽ là hợp lí. Không có gì quá khó để thực hiện cả, thầy sẽ nhắm sức bạn mà giao đề tài, vậy nên cứ cố gắng chăm chỉ, kiểu gì cũng sẽ ra được kết quả thôi. Có 1 thầy đã nói với mình, nghiên cứu là 1 cuộc chạy marathon chứ không phải 1 cuộc đua nước rút. Do vậy, bạn chỉ cần cố gắng mỗi ngày, giữ bình tĩnh và tin tưởng rằng mình làm được, và rồi … kết quả mong đợi sẽ dần lộ diện thôi 🙂 Nói tóm lại: chăm chỉ đọc các bài khảo sát (survey, review, …), chủ động bàn luận với thầy, cố gắng duy trì đều đặn, tìm hiểu source code mẫu (nếu cần). Như thế là đủ cho giai đoạn này. Đừng quá lo lắng, vẫn còn rất rất nhiều thời gian ở phía trước.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s